ป้ายกำกับ

สวัสดีค่ะทุกๆคน อากาศร้อนๆแบบนี้มาเขียนบล๊อคดีกว่า

เกี่ยวไหมคะ ? 5555 เกี่ยวเนาะเพราะพออากาศร้อนก็ไม่อยากออกไปไหน พอไม่อยากออกไปไหน

เลยนั่งจิ้มๆอยู่หน้าคอมดีกว่า ^____^

วันนี้เรามานำเสนอความเห็นประเด็นต่อโลกออนไลน์กันดีกว่า

ตอนนี้เวลา 13 นาฬิกาพอดีเลย

งั้นขอเล่นกับเลข 13 ที่ฝรั่งบางคนถือว่าเป็นเลขลางร้าย

ด้วยการแฉกลโกงและอันตรายบนโลกออนไลน์

13 ข้อเลยแล้วกันนะคะ

เรามาประมวลความเห็นดูซิว่า….

โลกออนไลน์ที่เราเล่นกันอยู่ทุกวันเนี่ยมีอันตรายอะไรบ้าง

1. หลอกลวงขายสินค้า


โอ้ย…การโกงเรื่องนี้มีมานานตั้งแต่โลกยังไม่มีอินเทอร์เน็ตเลยจริงไหมคะ ?  พอยิ่งมีโลกออนไลน์เข้ามาให้ผู้คนซื้อขายของกัน คนร้ายก็มักจะฉวยโอกาสที่คนซื้อคนขายไม่ได้เห็นหน้ากัน ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน ก็ยิ่งหลอกกันง่ายขึ้น เรื่องนี้มีเป็นประจำ โดยเฉพาะกับสินค้าที่มีคนสนใจมากๆ อย่าง iPhone หรือตุ๊กตา Blythe ที่มีหลายคนเสียเงินไปแต่ไม่ได้ของ ฟ้องร้องกันเป็นล้านๆ ก็มี เพราะฉะนั้นแล้วหากจะซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ก็ระวังเอาไว้มากๆนะคะเพื่อนๆอย่าเชื่อใจใครง่ายๆ

2. การขโมยใช้เครดิตการ์ด


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนไทยกลัวกันมากที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้การค้าขายบนโลกออนไลน์ของไทยผ่านเครดิตการ์ดยังมีมูลค่าไม่มากนัก แต่ในความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องยากเลยนะคะเพื่อนๆที่จะป้องกันคน Hack เอาเบอร์บัตรเครดิตเราไปใช้ได้  ขั้นแรกก็ต้องซื้อขายกับเว็บหรือร้านค้าออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ มีระบบเข้ารหัสในการจ่ายเงินนะคะ โดยเพื่อนๆจะต้องสังเกตที่หน้าที่อยู่เว็บจะต้องเป็น https:// ไม่ใช่แค่ http:// เฉยๆ อาจจะตั้งรหัส 4 หลักกับทางธนาคาร เพื่อการซื้อขายออนไลน์อีกทีก็ได้  เพียงแค่นี้ทุกคนก็จะสะดวกสบายและปลอดภัยในการช้อปปิ้งมากขึ้นนะคะ รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมจำเทคนิคไปใช้น๊าจะเป็นประโยชน์มากๆเลยทีเดียว

3. การหลอกล่อให้ใช้บริการ

วิธีนี้มักจะมาทางโทศัพท์ในรูปแบบ SMS, MMS หรือโทรมาจากระบบอัตโนมัติ เมื่อเรารับสายแล้วกดปุ่มตาม หรือกดที่ SMS, MMS โดยไม่ฟังหรืออ่านให้ดีก่อนก็จะกลายเป็นว่าเราสมัครรับบริการและเสียเงินไปแล้วเราโดนประจำเลยค่ะโทรมาหลอกกันแบบนี้ ยังไม่ทันกดสมัครแค่กดรับก็ถือว่าสมัครแล้วค่ะ แม่ของเราโดนหลอกแบบนี้ไปเป็นหมื่นเลยค่ะน่ากลัวมากๆ ทางที่ดีคืออย่ากด SMS หรือ MMS ที่ส่งมาจากคนที่ไม่รู้จัก หรือไม่ก็ไม่ต้องรับสายเบอร์แปลกๆ ไปเลยก็ได้นะคะ ไวเใจไม่ได้จริงๆค่ะสมัยนี้

4. ชวนให้ร่วมธุรกิจขายตรง


เคยไหมคะ โดนทักแชทมาว่า คุณมีเวลาว่างสัก 10 นาทีไหม ? บลาๆๆๆ เชื่อว่าผู้ใช้โลกออนไลน์ทุกๆคนจะต้องเคยเจอกับการเข้ามาทักในรูปแบบนี้ รึไม่ก็โดน TAG เชิญชวนต่างๆ แม้ธุรกิจขายตรงจะไม่ได้เป็นการทำผิดกฎหมาย แต่บางครั้งรูปแบบที่มาแบบออนไลน์ก็ทำให้เรารำคาญมากๆ หรือเราอาจจะเสียเงินได้โดยไม่รู้ตัว ถ้าเราต้องกรอกข้อมูล กรอกที่อยู่ ประวัติบัตรประชาชน บัญชีธนาคารที่จะให้โอนเงินค่าตอบแทนให้ ก็เท่ากับเราปิดเผยความลับของเราให้คนอื่นรู้ ผู้ไม่ประสงค์ดี ก็จะสามารถเอาข้อมูลนี้ไปประกอบอาชญากรรมได้โดยที่เราไม่รู้ตัวนะคะ เพราะฉะนั้น อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆเด็ดขาดเวลามีใครมาชักจูงนะจ้ะ

5. การหลอกลวงจากประเทศในทวีปแอฟริกา

หลายคนอาจจะเคยได้รับจดหมายขอความช่วยเหลือในการขนทองหรือเงินอออกจากประเทศ โดยสัญญาว่าจะมีค่าตอบแทนให้ในมูลค่าที่สูง แต่เราจะต้องโอนเงินไปให้ส่วนหนึ่งก่อนเพื่อจัดเตรียมเอกสาร ฟังดูเหมือนเรื่องเหลือเชื่อแต่มีหลายคนที่โลภเห็นว่าค่าตอบแทนที่ได้สูงและหลงโอนเงินไปให้เยอะ เพราะฉะนั้นควรใช้วิจารณญาณในการคิดไตร่ตรองมากๆนะคะ ปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ เวลาเจออะไรผิดปกติแบบนี้

6. การหลอกหลวงขายยา หรือสินค้ามหัศจรรย์


ผู้ป่วยหรือคนอ่อนแอมักโดนหลอกได้ง่ายเสมอ การโฆษณาเกินจริงบนโลกออนไลน์มีมากมาย ประเภทตัวยาแก้มะเร็ง เหรียญเครื่องรางวิเศษรักษาโรคสินค้าเหล่านี้ไม่ได้รับการตรวจสอบและไม่มีอย. อันตรายมาก ทางที่ดีที่สุดเวลาเราไม่สบายควรปรึกษาแพทย์ดีกว่านะคะ  

อย่าหลงเชื่อสิ่งหลอกลวงเหล่านี้

7. หลอกลวงจากเว็บหาคู่

การหาเพื่อนหรือหาคนรักบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องปกติแล้วในสมัยนี้โดยเฉพาะในวัยรุ่นแบบพวกเราคือวัยมหาลัย หลายๆคู่พบรักและแต่งงานกันได้เพราะอินเทอร์เน็ต ถ้าสมหวังก็โชคดีไปนะคะ แต่ก็มีอีกหลายคนถูกมิจฉาชีพในคราบนักรักมาหลอกลวงให้เสียเงินทองนะคะ น่ากลัวมากๆ มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เรื่องอ่อนไหวแบบนี้ ขอให้เพื่อนๆทุกๆคนระวังไว้ให้ดีๆ  ขนาดเจอหน้ากันยังรู้หน้าไม่รู้ใจ อันนี้เห็นแค่หน้าจอจะขนาดไหนกันคะ เพราะฉะนั้นเวลาเล่นก็ระวังกันด้วยนะคะเพื่อนๆ

8. หลอกว่าได้ของรางวัล


อันนี้พบบ่อยๆมากๆเลยค่ะ ถ้าเพื่อนๆได้รับ E-Mail แจ้งว่าได้รับของรางวัลจากที่ใดก็ตาม แต่ต้องโอนค่าส่งค่าภาษีให้สงสัยไว้ก่อน และตรวจสอบว่าเราได้เคยร่วมกิจกรรมที่เค้าอ้างมั้ย ทางที่ดีนะคะเราต้องค้นดูในอินเทอร์เน็ตว่ามีกิจกรรมนี้จริงมั้ย??????? ค้นให้ละเอียดเลย และทางดีที่สุดคือขอเข้าไปรับของรางวัลด้วยตัวเองและจะชำระค่าภาษีในวันที่ไปรับของ!! อย่าไปยอมให้โดนหลอกนะคะ เป็นผู้โชคดีแล้วยังจะโดนหลอกออีกก็ไม่ไหวเนอะ

9. เทคนิค Phishing


อันนี้เป็นคำที่แผลงมาจากคำว่า Fishing ที่แปลว่าตกปลา โดยพวกมิจฉาชีพจะสร้างเว็บที่หน้าตาเหมือนกับเว็บที่เราใช้ประจำขึ้นมา เช่น พวกเว็บธนาคาร หรือเว็บอีเมล์ เมื่อเรากรอกข้อมูล Login เข้าไป ก็จะเหมือนเราใส่รหัสผิด ให้ใส่ใหม่จ้าา แต่จริงๆ แล้วระบบของมิจฉาชีพพวกนี้ก็จะเก็บข้อมูล Login ของเราไปเรียบร้อยแล้ว ผู้ร้ายก็จะเอาข้อมูลที่ได้ไป Login เข้าเว็บธนาคารจริงๆ อีกที วิธีการหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนหลอกด้วย Phishing เพื่อนๆก็ต้องตรวจสอบที่อยู่เว็บว่าเป็นเว็บที่เราต้องการเข้าจริงๆ เพราะถึงหน้าตาจะเหมือนกันแต่ชื่อ Domain ไม่มีทางเหมือนกันได้แน่นอน การเลือกใช้ Browser รุ่นใหม่ๆ ก็จะช่วยได้ เช่น Google, Chrome, Firefox 4, IE8 ซึ่งจะมีระบบป้องกันการ Phishing อยู่ด้วยนะคะ ดีใจจังเราจังเราใช้ Chrome จึงป้องกันพวก  Phishing ได้ เราแนะนำให้เพื่อนๆใช้ Chrome เหมือนเรานะคะเร็วที่สุดแล้วสำหรับเราในตอนนี้ 5555

10.หลอกล่อให้คลิกด้วยข้อความหรือรูป


จะว่าไปโดยเฉพาะสาวๆอย่างพวกเราแล้ว ข้อความประเภท “ลดราคากว่า 50% ทั้งร้าน” หรือสำหรับหนุ่มๆ อย่าง “ดาราญี่ปุ่นโชว์อึ๋มท้าลมร้อน” อาจจะกระตุ้นต่อมอยากรู้ของเราให้กดเข้าไปใช่ไหมคะ? พอเข้าไปก็มีข้อความว่า “ต้องอัพเกรด Flash Player ก่อน” พอกดเข้าไปอีกแทนที่จะได้ดู กลับกลายเป็นรับเอาไวรัสเข้ามาในเครื่องโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น ก่อนกดอะไรที่ดูดีเกินกว่าจะเป็นจริงได้ให้ระมัดระวังไว้ก่อนนะจ้ะหนุ่มๆสาวๆ

11. หลอกลวงให้ทำบุญ


เจอข้อความหรืออีเมล์ที่ชักชวนให้บริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรค โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร โครงการช่วยเหลือที่ประสบปัญหาไม่มีเงินทุนในการบริหาร ก่อนที่เพื่อนๆจะตัดสินใจโอนเงินบริจาคไปก็ควรศึกษาให้ดีก่อน โดยการค้นบนอินเทอร์เน็ตนี่แหละ มีหลายกรณีที่เอาเรื่องที่เคยเกิดขึ้นแล้วมาโพสต์เพื่อหลอกลวงเอาเงิน ทั้งๆ ที่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือได้เสียชีวิตไปแล้ว โหยยย ทำกันได้ลงเนอะ U_U เสียชีวิตไปแล้วยังจะมาโดนหลอกเอาชื่อไปหาเงิน แย่มากๆเลยค่ะ อย่ายอมตกเป็นเหยื่อของคนพวกนี้นะคะ !!!!

12. วุฒิการศึกษาปลอม


อยากเรียนจบระดับไหนบนอินเทอร์เน็ตทำให้ท่านได้ไม่ต้องไปนั่งเรียน ไม่ต้องไปสอบ แค่เรียนออนไลน์กับเราก็ได้แล้ว เรียนครบก็ออกวุฒิให้ คนเรียนก็ดีใจที่ได้วุฒิ แต่อาจไม่รู้ว่าวุฒิที่ได้นั้นไม่ได้รับการรับรองจากสถาบันการศึกษาอื่น จะเอาไปเรียนต่อก็ไม่ได้ จะเอาไปสมัครงานก็อาจโดนปฏิเสธตั้งแต่ยังไม่สัมภาษณ์ แต่ถ้าจะเรียน Online Course ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าสถาบันที่เปิดสอนนั้นได้รับการยอมรับจากองค์กรของรัฐหรือไม่ ?  เพราะฉะนั้นแล้ว อย่าทำแบบนี้เพื่อหวังจะได้วุฒิเลยคะ ไปเรียนที่ โรงเรียนที่มหาลัยดีกว่านะคะ ได้ทั้งมิตรภาพ ได้ทั้งความรู้ ที่สำคัญ ได้วุฒิที่ถูกต้อง น่าภูมิใจด้วยค่ะ

13. Identity Theft ปลอมแปลงบุคคล

      สุดท้ายแล้ววว เพื่อนๆเคยดูหนังที่พระเอกปลอมตัวเป็นผู้ร้ายเพื่อเข้าไปขโมยความลับมาใช้ไหมคะ เพื่อนๆอาจจะคิดว่าก็ดูเท่ห์ดี  แต่ถ้าลองคิดว่ากลายเป็นเราที่โดนผู้ร้ายปลอมตัวเป็นเราคงไม่สนุกนัก 😦 ที่เขาเอาข้อมูลของเราไปหลอกลวงคนอื่น เพราะเมื่อมีปัญหาเราก็จะโดนก่อนไงละค่ะ เลวร้ายมากๆเลย ทางที่ดีที่สุดคือหากจะรับใครเป็นเพื่อน จะบอกเล่าชีวิตส่วนตัวให้ใครฟังบนโลกออนไลน์ก็ต้องระมัดระวังนะคะ เรื่องนี้เราเคยโดนมากับตัวใช้รูปเราไปปลอมเป็นตัวเองแต่โชคดีนะคะ ไปเจอเสียก่อนไม่มีอะไรเสียหาย …

เห็นไหมคะว่าโลกออนไลน์ของเรานี้

มีภัยเยอะแยะมากมายจริงๆ

เพราะฉะนั้นเพื่อนๆทุกคนจะต้องรู้เท่าทัน

และระวังในการใช้ชีวิตบนโลกไซเบอร์ในปัจจุบันให้มากๆนะคะเพราะโซเชียลมีเดียมีอัตราการเติบโตชนิดถล่มทลาย

อันตรายต่างๆที่น่ากลัวก็มักจะมาพร้อม

กับการเติบโตดังกล่าวด้วยค่ะ

สำหรับวันนี้ลาไปก่อนหวังว่าจะเป็นประโยชน์กัยคุณผู้อ่านนะคะ

สวัสดีค่ะ

………………………….Bonuss Zaaiiz